MOONSTONE ( ĐÁ MẶT TRĂNG )

Đá Mặt Trăng là loại felspat chứa kali, có công thức hoá học KAlSi3O8, thường không màu hoặc đôi khi vàng nhạt. Các tính chất vật lý và quang học của đá mặt trăng gần tương tự như amazonit. Do hiệu ứng adular, trên bề mặt của viên đá đã mài cabochon thường có hiệu ứng ánh sáng trắng mờ, giống như mặt trăng nên được gọi là đá mặt trăng. Đôi khi có thể gặp cả hiện tượng “Mắt Mèo”.

Đá Mặt Trăng tên khoa học là Moonstone, là một biến thể thuộc nhóm feldspar orthoclase. Trong quá trình thành tạo, orthoclase và albite được hình thành trong những tầng địa chất khác nhau. Khi ánh sáng xuyên qua một lớp mỏng của đá mặt trăng sẽ tạo ra sự khuếch tán, ánh sáng khuếch tán nhìn như ánh trăng, hiện tượng quang học này được gọi là hiện tượng “Ánh Trăng” hay “Adularescence“. Adularescence là hiện tượng ánh sáng xuất hiện bao trùm và xuyên suốt một viên đá. Những biến thể khác thuộc nhóm khoáng vật feldspar cũng có hiện tượng adularescence, như labradorite và sanidine.

Nguồn Gốc:

Đá mặt trăng hầu hết là màu trắng, nhưng tùy thuộc vào đặc điểm địa chất của các mỏ đá, chúng còn có các màu như vàng, nâu, tím… Loại đá này được khai thác chủ yếu ở Sri Lanka, ngoài ra là Ấn Độ, Madagasca, Myanmar, Mỹ và Việt Nam

Một Vài Điểm Thú Vị Của Moonstone:

Hiệu ứng ánh trăng: hiệu ứng ánh trăng hay adularescence xảy ra ở đá mặt trăng do ánh sáng xuyên qua lớp khoáng vật feldspar, tạo ra những hiệu ứng quang học lấp lánh trông giống như ánh trăng.

Hơn một nửa: các khoáng vật trong nhóm khoáng vật feldspar chiếm hơn một nửa lượng đá trên bề mặt lớp vỏ trái đất.

0,5 micro: Lớp khoáng vật feldspar tạo thành đá mặt trăng có kích cỡ gần giống với kích cỡ của bước sóng ánh sáng.

Biểu tượng của tháng sáu: đá mặt trăng là viên đá tháng sáu, cùng với ngọc trai và alexandrite.

Giá Trị Của Đá Mặt Trăng:

Loại đá hiếm: đá mặt trăng thực chất không phải là hiếm, chúng thuộc họ nhà feldspar, có rất nhiều trong tự nhiên, nhưng đa số không đạt tiêu chuẩn làm trang sức cao cấp. Những viên đạt đủ yêu cầu thường rất khó tìm.

Hiệu ứng quang học ánh trăng adularescence: hiệu ứng đặc biệt này đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng và giá trị của đá mặt trăng.

Hiệu ứng mắt mèo: ngoài hiệu ứng mặt trăng, chúng đôi khi cũng xuất hiện hiệu ứng quang học mắt mèo.