AMAZONITE

Đá Amazonite có tên đầy đủ là Beckons Amazonite hay còn gọi là ngọc Amazon. Là một loại đá phong thủy màu xanh ngọc giống như màu nước biển sâu, được phát hiện từ những thời kỳ đầu của nền văn minh Lưỡng Hà. Cái tên Amazonite được đặt theo tên của nơi đầu tiên tìm ra chúng, chính là dòng sông Amazon hùng vĩ thuộc khu vực Nam Mỹ.

Đá Amazonite có tên đầy đủ là Beckons Amazonite hay còn gọi là ngọc Amazon là một loại đá phong thủy Màu Xanh Ngọc giống như màu nước biển sâu, được phát hiện từ những thời kỳ đầu của nền văn minh Lưỡng Hà. Cái tên Amazonite được đặt theo tên của nơi đầu tiên tìm ra chúng, chính là dòng sông Amazon hùng vĩ thuộc khu vực Nam Mỹ. Đá Amazonite là loại đá quý ở dạng bán trong giữa độ trong suốt và đục mờ với tông màu xanh lục chuyển dần sang xanh biển nhẹ nhàng và thanh thoát. Đá Amazonite là loại đá quý ở dạng bán trong giữa độ trong suốt và đục mờ với tông màu xanh lục chuyển dần sang xanh biển nhẹ nhàng và thanh thoát. Màu sắc của loại đá ngày có thể biến thiên từ màu xanh đồng sáng cho đến tái nhợt của màu xanh ngọc. Đôi khi đá Amazonite còn bị nhầm với ” Ngọc Colorado” hoặc ” Ngọc Pikes Peak” bởi sự tương đồng tuy nhiên Amazonite có những đặc điểm rất khác biệt với những vệt đốm, hoa văn, vân màu trắng trên nền xanh.

Sự Hình Thành Và Cấu Tạo Của Đá Amazonite

Đá Amazonite được hình thành trong đá Magma xâm nhập và trong các mạch Pegmatit. Phân bố chủ yếu tại: Brazil, Ai Cập, Nga, Ấn Độ, Mông Cổ. Lục Yên là mỏ đá quý duy nhất ở nước ta từng phát hiện dấu vết của loại đá này. Về mặt khoa học, đá Amazonite khá mềm, dễ vỡ, không nên tiếp xúc trực tiếp với các dung dịch axit hoặc bazo. Dải màu sắc biến thiên từ xám đến xanh ngọc. Thuộc tính vật lý và cấu tạo hóa học đá Amanonite:

  • Thành phần hóa học: KALSi3O8 (K = Kali AL = Nhôm Si = Silica O = Oxy)
  • Độ cứng: 6 đến 6.5 (Mohs)
  • Lớp khoáng sản: Nhóm Feldspar
  • Hệ thống tinh thể: Triclinic (là hệ thông tinh thể ba trục, các trục không bằng nhau hoặc đều nhau về chiều dài và không góc vuông với nhau)
  • Lớp khoáng chất: Silicat

Lịch Sử Về Đá Amazonite

Từ xa xưa người ở Ai Cập cổ đại đã sử dụng đá Amazonite để làm đồ trang sức và chạm khắc lên các lăng mộ. Bằng chứng là thành phần trang sức từ đá Amazonite đã được tìm thấy trong lăng mộ của Vua Tut’s. Bên cạnh đó chúng cũng có một lịch sử rất phong phú ở khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Truyền thuyết kể rằng vào thế kỷ thứ X trước công nguyên có một bộ lạc toàn các nữ chiến binh, đã dùng loại đá này hộ mệnh bảo vệ họ khi ra trận tăng cường tính đoàn kết và bảo vệ lẫn nhau. Đồng thời họ còn sử dụng loại đá này để chữa lành vết thương, phòng chống bệnh tật. Từ đó đá Amazonite được xem là biểu tượng của các nữ chiến binh Amazon Huyền Thoại mạnh mẽ kiên cường.

Công Dụng Của Đá Amazonite

Ở Lưỡng Hà, Ấn Độ, Ai Cập, Sudan đá Amazonite được coi như một loại bùa chú linh thiêng và được sử dụng rất nhiều để trang trí cho mặt tiền của ngôi nhà. Trong một số lăng mộ ở Ai Cập, người ta cũng tìm thấy đá Amazonite được chôn cùng với xác ướp. Truyền thuyết ngàn xưa tin rằng, Amazonite là viên đá thứ ba bên trong ngực của Thượng tế Do Thái. Trong thế kỷ thứ X trước công nguyên, ở Nam và Trung Mỹ có lưu truyền một truyền thuyết về đá Amazonite. Đó là một bộ lạc toàn các nữ chiến binh, dùng loại đá này để chữa lành vết thương và trị bệnh tật. Từ đó Amazonite trở thành biểu tượng của người phụ nữ vùng Amazon mạnh mẽ và hiên ngang, bảo vệ họ khỏi những điều xấu điều dữ. Tăng cường tình cảm tình đoàn kết lẫn nhau.

Amazonite được cho là có nhiều tác động tích cực với sức khỏe con người. Cụ thể, loại đá này giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, phục hồi vết thương, giảm sự co thắt ở các cơ. Góp phần điều trị bệnh rối loạn thần kinh, một số loại bệnh về tuyến giáp và cổ họng. Tăng cường trao đổi chất, chữa các bệnh viêm khớp, loãng xương, sâu răng, ngăn ngừa rụng tóc. Về mặt phong thủy, đá Amazonite tăng sự tự tin cho chủ nhân, xua tan sợ hãi, căng thẳng để họ cải thiện kỹ năng giao tiếp, vượt qua chính mình.