AGATE ( MÃ NÃO )

gat là tên chung chỉ các loại canxedon có cấu tạo màu dạng dải và sắp xếp đồng tâm giống dạng vỏ sò, và đôi khi chúng chứa các hợp phần của opal. Trong đa số trường hợp ta thường thấy các vi tinh thể của thạch anh mọc vuông góc với các dải màu. Các dải màu có thể là cùng một màu hoặc nhiều màu xen kẽ nhau.

Agat hay Đá Mã Não, là một biến thể dạng vi kết tinh của thạch anh (silica), chủ yếu là canxedon, đặc trưng bởi các hạt mịn và màu sáng. Mặc dù agat có thể được tìm thấy trong nhiều loại đá khác nhau, chúng chủ yếu liên quan đến các đá núi lửa nhưng cũng có thể phổ biến trong một số loại đá biến chất nhất định. Agat và canxedon có nhiều màu sắc khác nhau đã được sử dụng cách đây hơn 3.000 ở vùng sông Achates, ngày nay là Dirillo, ở Sicilia. Tên gọi này được nhà triết học và nhà tự nhiên học người Hy Lạp Theophrastus đặt, ông đã phát hiện loại đá này dọc theo bờ sông Achates (tiếng Hy Lạp: Ἀχάτης) vào khoảng thế kỷ thứ 4 và thứ 3 TCN. Agat là một trong những khoáng vật phổ biến nhất được sử dụng trong nghệ thuật khắc đá, và đã được khai quật ở một số điểm khảo cổ, điều đó cho thấy rằng chúng được sử dụng phổ biến trong thế giới cổ đại; như di chỉ khảo cổ ở Knossos, Crete minh họa cho văn hóa Minoa thời kỳ đồ đồng.

Agat thường được thành tạo ở dạng cục hoặc hạnh nhân với các kích thước khác nhau từ vài cm đường kính tới vài mét. Các dải màu được tạo thành do sự kết tinh xen kẽ nhịp nhàng của các lớp oxit silic có màu khác nhau từ ngoài vào trong. Phần nhân bên trong có thể được lấp kín hoặc rỗng, trong trường hợp rỗng chúng sẽ thuận lợi cho việc kết tinh các tinh thể thạch anh có màu khác nhau: Thạch Anh Pha Lê, Thạch Anh Tím, Thạch Anh Vàng, Thạch Anh Khói. Đôi khi một số loại khoáng vật khác cũng có thể mọc xen kẽ như Ankerit, Barit, Calcit, Gơtit, Hematit, Siderit hoặc Zeolit.

Nguồn Gốc Và Phân Bố:

Nguồn agat quan trọng nhất trong quá khứ phải kể đến vùng Idar Oberstein (Đức), tuy nhiên hiện nay chúng đã bị khai thác cạn kiệt. Agat ở đây thường có kích thước vài chục centimet đường kính và có cấu trúc dạng dải với các màu khác nhau. Hiện nay agat được khai thác nhiều ở Brazil, Urugoay, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Madagasca, Mexico, Mông Cổ, Namibia và Montana (Hoa Kỳ).

Có Báo Nhiêu Loại Mã Não:

Các nhà khoa học khẳng định rằng có tới trăm loại mã não khó lòng có thể kể hết các tên gọi của chúng. Tất nhiên trong đó sẽ có những viên mã não độc nhất vô nhị do sở hữu lớn vân khác biệt. Không những vậy, màu sắc tinh thể của mã não cũng rất phong phú chẳng kém cạnh gì Sapphire vậy. Chúng có thể mang sắc màu sáng như trắng sữa, phớt vàng, vàng sậm cho tới xanh lá cây, cam, đỏ… Loại đá mã não đẹp nhất là mã não mắt kính, chúng sở hữu các đường vân tròn đều được xoay quanh tâm.